Nghĩa tình áo xanh

KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS Hồ CHÍ MINH (26/3/1931 – 26/3/2020)

Tháng Ba về, màu áo xanh tình nguyện xuất hiện nhiều hơn trên khắp các nẻo đường, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Đặc biệt, năm nay, Tháng Thanh niên diễn ra trong bối cảnh đất nước đang “gồng mình” chống dịch COVID-19, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã năng động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động, phong trào tình nguyện tinh gọn, hiệu quả và kịp thời. Tinh thần xung phong, trách nhiệm của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã viết tiếp truyền thống tốt đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua 89 năm rèn luyện và trưởng thành…

Sát hợp thực tế

Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ tình nguyện sửa chữa nhà cho hộ bà Võ Thị Minh Nhựt ở khu vực 1, phường An Thới, quận Bình Thủy.

Giữa trưa nắng, các bạn trẻ vẫn hăng hái cùng bà con ở ấp 5 và ấp 6, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ trộn hồ, đóng trụ để kịp hoàn thành cầu bê tông bắc qua kênh N. Công trình có chiều dài hơn 32m, bề mặt cầu rộng 3,5m với tổng trị giá 275 triệu đồng, trong đó nhóm “Nhịp cầu vui” TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tài trợ 220 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Đây cũng là công trình thanh niên của tuổi trẻ xã chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Lão nông Trần Phú Huỳnh ở ấp 6, chia sẻ rằng, vào những ngày cao điểm, có hàng chục thanh niên hỗ trợ bà con những việc nặng, từ vác xi măng, trộn hồ đến đổ mặt cứng, đóng trụ… nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình. Theo lời ông Huỳnh, trước đây cầu kênh N là cầu sắt nhỏ hẹp và đã xuống cấp nặng, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, khi UBND xã có chủ trương vận động xã hội hóa xây dựng công trình, bà con đều phấn khởi và ủng hộ. Người khá giả góp 2-3 triệu đồng, người khó khăn hơn thì vài trăm ngàn đồng, còn thanh niên có sức khỏe góp ngày công lao động, hỗ trợ bà con việc hậu cần.

Nhà ông Huỳnh Văn Chưởng gần bên cầu kênh N. Ông kể, nhiều năm qua, các bạn trẻ ở xã đều hăng hái sửa đường, xây cầu, góp phần giúp diện mạo vùng quê ngày càng xanh – đẹp, khang trang hơn. Mỗi năm, bình quân tuổi trẻ xã thực hiện 10 công trình, phần việc thanh niên hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới. Theo anh Nguyễn Hoàng Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, có những ngày ra quân xây dựng cầu, đường giao thông, lực lượng thanh niên đội nắng “làm ca đứng” đến 1-2 giờ chiều, hết việc chứ không hết giờ. Hay những ngày đi vận động bà con tham gia bảo hiểm y tế, các bạn trẻ cũng là lực lượng xung kích cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền để nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế.

Theo anh Trương Minh Đức, Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tuổi trẻ quận phát động thi đua gắn với thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Các hoạt động tình nguyện ngày càng đi vào thực chất, giải quyết những vấn đề khó khăn của người dân và mang tính bền vững. Các cơ sở Đoàn đã huy động nhiều nguồn lực xã hội để thực hiện tốt các hoạt động vì an sinh xã hội. Anh Nguyễn Hoàng Kiệt, Bí thư Đoàn phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: Từ tháng 3-2020, Đoàn phường phối hợp với Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ nhận chăm sóc và đỡ đầu 10 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Hằng tháng, đoàn viên, sinh viên trường đến thăm và tặng quà hỗ trợ các em, mỗi suất từ 400.000-450.000 đồng. Em H.N.P. – 7 tuổi, ở khu vực 1, phường An Thới – là một trong những trẻ được nhận hỗ trợ thường xuyên. Hoàn cảnh em rất khó khăn, cha mẹ làm thuê ở tỉnh Bình Dương, em sống với người chú. Ngoài được giúp đỡ học phí, dụng cụ học tập và chi phí sinh hoạt, Đoàn phường còn vận động hỗ trợ 8 triệu đồng sửa chữa căn nhà, giúp em có chỗ ở ổn định. 

Có mặt kịp thời

Tuổi trẻ TP Cần Thơ phát tờ bướm tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cho bà con tiểu thương chợ Tân An, quận Ninh Kiều.

Từ sau Tết Nguyên đán, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với các cấp, các ngành, tuổi trẻ thành phố nhập cuộc bằng những việc làm ý nghĩa. Các đội hình tình nguyện có mặt kịp thời ở các địa bàn dân cư để tuyên truyền, cấp phát và may khẩu trang tặng bà con; sẵn sàng hiến máu tình nguyện khi nguồn dự trữ máu ở các bệnh viện thiếu hụt trầm trọng. Các hình thức, phong trào tình nguyện dù hạn chế đám đông nhưng tinh gọn, hiệu quả. Đó là biểu hiện sinh động nhất về sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố trong triển khai thực hiện phong trào tình nguyện.

Được nghỉ học vì dịch COVID-19 nhưng Trần Nguyễn Thanh Nhân, sinh viên ngành Quản lý tài nguyên môi trường, Trường Đại học Cần Thơ, hăng hái tham gia tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, ngay từ những ngày đầu tháng 3. Thanh Nhân chia sẻ: “Trong khi các y, bác sĩ và lực lượng quân đội làm việc ngày đêm để chống dịch, bản thân mình còn trẻ thì nên làm việc giúp ích cho cộng đồng”. Nhân còn vận động các bạn trong Chi hội Sinh viên Cái Răng hướng dẫn người dân cách tự bảo vệ sức khỏe, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khử khuẩn. Hay như Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng và Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố, Đoàn Thanh niên Công an thành phố đã nhanh chóng phát động các cơ sở Đoàn có những việc làm ý nghĩa. Nổi bật là ngay trong tháng 3, tuổi trẻ các đơn vị đã kêu gọi ĐVTN hiến hơn 600 đơn vị máu. Chưa kể, đến nay, hầu hết các cơ sở Đoàn thuộc các đơn vị trên đã bố trí nhiều kệ rửa tay sát khuẩn, phát hàng ngàn tờ rơi phòng chống dịch bệnh.

Cùng với phòng chống dịch bệnh, tuổi trẻ thành phố còn thực hiện những nhiệm vụ, phong trào khác để nâng chất hoạt động tình nguyện. Ở các trường đại học, cao đẳng, các đội sinh viên tình nguyện theo chuyên ngành được thành lập để hỗ trợ các địa phương thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Điển hình như Đội thanh niên tình nguyện của Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, dịp hè sẽ ra quân hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, sơn sửa trường học. Nguyễn Ngọc Thân, sinh viên ngành Xây dựng, chia sẻ: “Thứ Bảy và Chủ nhật, em tranh thủ sửa chữa nhà cho một hộ nghèo ở quận Bình Thủy, còn những kỳ nghỉ dài hơn thì em hỗ trợ Đoàn, Hội Sinh viên trường thực hiện những công trình sửa chữa đường giao thông ở các huyện ngoại thành. Có nhiều hoạt động tình nguyện đa dạng nhưng em thấy tự tin và hiệu quả hơn khi làm những việc đúng với chuyên môn”.

Hay như ở Trường Cao đẳng Cần Thơ, trong tháng 3 nay, đội hình vẽ tranh thực hiện 6 công trình “Vì trường đẹp cho em” tại các điểm trường khó khăn trên địa bàn thành phố. Các cơ sở Đoàn tại các đơn vị, địa phương cũng xây dựng đội hình xung kích, tình nguyện tại chỗ để triển khai những phong trào thường xuyên, như: xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nông thôn mới; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo…

Có thể thấy, nghĩa cử cao đẹp của những “áo xanh” tình nguyện không chỉ thể hiện ý thức trách nhiệm xã hội của người trẻ, mà hơn hết chính là nghĩa tình – nét đẹp của các thế hệ thanh niên đi trước, nay tiếp tục được bồi đắp và lan tỏa giá trị nhân văn!

Thực hiện Tháng Thanh niên năm 2020, tính đến ngày 23-3, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã xây dựng 294 công trình, phần việc thanh niên các cấp, làm lợi cho cộng đồng hơn 6,2 tỉ đồng. Tiêu biểu như đã tổ chức 114 hoạt động xây dựng văn minh đô thị, 93 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và 82 hoạt động vì an sinh xã hội. Nhiều công trình phục vụ sinh kế của người dân được đầu tư; cụ thể, đã hoàn thành 26,6km đường bê tông, 7 cầu giao thông và 19 căn Nhà Nhân ái cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động tình nguyện đã thu hút hơn 10.000 bạn trẻ tham gia trên các “mặt trận”, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.
Nguồn: https://baocantho.com.vn

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.