Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Ở Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, có một nhóm bạn trẻ tâm huyết với công việc thu gom và phân loại rác thải, làm đẹp cảnh quan môi trường với thông điệp vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Họ là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên phòng chống rác thải nhựa.

Kệ dép từ chai nhựa do các thành viên CLB Sinh viên phòng chống rác thải nhựa làm.

Bước vào căn phòng làm việc của Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, chúng tôi ấn tượng với một chiếc kệ dép khá đặc biệt. Đó là những vỏ chai nước ngọt được tận dụng, tân trang thành một vật dụng có ích trong sinh hoạt. Điều thú vị là nếu không để ý kỹ thì cứ nghĩ kệ dép ấy làm bằng tre bởi sự sắc sảo và đẹp mắt. Đặng Hoàng Sơn, Chủ nhiệm CLB Sinh viên phòng chống rác thải nhựa, cho biết rằng chiếc kệ dép này được giới thiệu rộng rãi đến các bạn sinh viên với thông điệp: Từ những thứ tưởng chừng là rác thải bỏ đi thì chỉ cần một chút thời gian, chúng ta sẽ tái sử dụng để thành những đồ dùng tiện ích. Ngoài ra, các thành viên CLB còn làm nên những vật dụng rất đáng yêu và tiện dụng như bình hoa, chậu kiểng, đồ dùng học tập… bằng rác thải nhựa.

Đặng Hoàng Sơn hiện là sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử của trường, rất tâm huyết với phong trào phòng chống rác thải nhựa. Hoàng Sơn cho biết: CLB Sinh viên phòng chống rác thải nhựa thành lập từ ngày 19-9-2019, trực thuộc Hội Sinh viên trường. Hiện CLB thu hút khoảng 50 thành viên tham gia, đều là sinh viên. Hằng tuần, CLB tổ chức từ 1-2 buổi để dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ, thu gom và phân loại rác thải nhựa trong khuôn viên trường. Định kỳ một ngày trong tuần thứ 2 của tháng, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ tổ chức sinh hoạt với những hoạt động vui nhộn và bổ ích. Ví như các thành viên sẽ được chơi đố vui kiến thức hoặc thuyết trình về một chủ đề đã được thông báo trước như tìm hiểu về cách phân loại rác thải nhựa, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, việc tái sử dụng rác thải nhựa… “Các thành viên rất hào hứng nêu ý kiến, tranh luận cũng như nêu những trăn trở về thực trạng môi trường hiện nay. Từ đó, thông điệp mà CLB muốn truyền tải là hướng đến một môi trường trong lành, đáng sống được lan tỏa”, Đặng Hoàng Sơn nói.

Thật vậy, điều đáng ghi nhận ở CLB này là tính cộng đồng, lan tỏa những hành động đẹp góp phần bảo vệ môi trường. Các thành viên cho biết, qua những chuyến đi thực tế tại các địa phương ở TP Cần Thơ, họ đã tuyên truyền và hướng dẫn bà con cách phân loại rác, giúp bà con làm cỏ, vệ sinh cảnh quan môi trường. Hay tại Trường Đại học Kỹ thuật  -Công nghệ Cần Thơ có một thùng rác thông minh, khi có người đến gần 1m là sẽ tự động phát ra tiếng nói: “Xin chào, hãy cho tôi rác thải nhựa!”. Sau khi người bỏ rác cho rác vào thùng thì thùng rác sẽ đóng nắp lại và nói: “Xin cảm ơn, chúc bạn một ngày tốt lành!”. Đây là sáng kiến của một nhóm sinh viên của trường, trong đó có Đặng Hoàng Sơn. Sau khi thùng rác này đưa vào sử dụng, CLB đã quản lý, bảo dưỡng và định kỳ thu gom rác thải, phân loại.

Riêng với các thành viên CLB, từ sau khi tham gia các hoạt động và sinh hoạt định kỳ, các em đã có những kiến thức cơ bản trong phòng chống rác thải nhựa. Em Lý Đăng Khoa, sinh viên ngành Khoa học máy tính, thành viên CLB, hào hứng nêu một ví dụ: Hộp đựng đồ đạc, chai nước khoáng, hộp nhựa đựng thức ăn, chậu nhựa… mà ta sử dụng hằng ngày, nếu để ý, dưới đáy sẽ có những ký hiệu hình tam giác và giữa hình là một con số cụ thể. Sẽ có từ số 1 đến số 7, và nếu tìm hiểu kỹ thì chúng ta sẽ nhận ra, các loại nhựa đánh số 2, số 4 và số 5 thì có thể tái sử dụng nhiều lần; các số còn lại là nguy hại, chỉ nên sử dụng một lần. Đăng Khoa nói: “Tham gia CLB, em được thêm nhiều kiến thức mới và nhất là luôn giữ ý thức trong bảo vệ môi trường sống, phòng chống rác thải nhựa. Về nhà, em cũng truyền đạt lại cho các thành viên trong gia đình”.

Anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, cho biết: “Mô hình CLB Sinh viên phòng chống rác thải nhựa đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường sống, làm đẹp hơn cảnh quan của nhà trường. Điều ý nghĩa hơn nữa là qua đó, giúp các em nâng cao ý thức, cống hiến sức trẻ để chung tay hành động vì một môi trường xanh”.

Nguồn: https://baocantho.com.vn/

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.