Khát vọng tuổi 20

Khát vọng tuổi 20 

 

Hai mươi năm – một mốc son quan trọng của chặng đường tình nguyện! Như Phù Đổng vươn mình, phong trào lan tỏa, lớn mạnh khi năm 2000 Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động phong trào tình nguyện trên quy mô toàn quốc. Hai mươi năm, màu áo xanh tình nguyện đã khắc sâu trong lòng người dân từ thành thị, nông thôn đến hải đảo xa xôi bằng hàng nghìn công trình, phần việc ý nghĩa. Và hơn hết, qua đó, tuổi trẻ định hình mục tiêu, lý tưởng sống cao đẹp, chung tay góp sức vì cộng đồng.

Tuổi trẻ Trường Đại học  Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ thăm bà Lê Hồng Đào, cựu Thanh niên xung phong ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Gạch nối từ câu chuyện tình nguyện

Đường vào ấp 6, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, rợp mát. Hai bên đường, dãy hàng rào dâm bụt xanh mướt, điểm tô là những khóm hoa báo hiệu xuân đang đến. Xa xa, chiếc cầu bê tông B6 trị giá gần 232 triệu đồng do Quỹ Hy vọng (Quỹ từ thiện do Tập đoàn FPT và báo Vnexpress thành lập) và tuổi trẻ xã Thới Hưng vận động xây dựng, đã nên vóc nên hình, vươn mình nối liền đôi bờ, góp thêm niềm vui của bà con địa phương trong Tết Canh Tý này. Đó là những câu chuyện vui, những dấu ấn đẹp mà chúng tôi đã mắt thấy, tai nghe trong chuyến công tác về xã Thới Hưng những ngày giáp Tết.

Hòa vào không khí lao động khẩn trương trên những công trình để sớm hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân, chúng tôi càng cảm nhận rõ niềm vui của bà con và lòng nhiệt thành của những bạn trẻ. Bí thư Xã đoàn Thới Hưng Võ Trung Tình như con thoi, lúc làm việc tại cơ quan, khi thì xắn cao tay áo cùng bà con chuẩn bị gắn bảng, dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu vực cầu B6, chuẩn bị chu đáo cho ngày khánh thành cầu. Gần 10 năm gắn bó với những hoạt động tình nguyện, mỗi năm, anh huy động tuổi trẻ xã thực hiện gần 10 công trình thanh niên. Trải qua hàng chục chương trình tình nguyện, Tình hiếm khi vắng mặt trong các đợt xây cầu, làm đường giao thông. Anh cũng vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ những trẻ em mồ côi, học sinh nghèo hiếu học, hộ nghèo, gia đình chính sách…

Trưởng thành từ phong trào tình nguyện khi còn là sinh viên, anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, kể rằng, nếu như trước đây, các chiến dịch tình nguyện chỉ diễn ra cao điểm vào hè, thì tại trường những đội hình tình nguyện đã có hoạt động xuyên suốt năm. Tình nguyện “có địa chỉ” trở thành nét nổi bật, thể hiện sự chuyên nghiệp của phong trào. Từ mỗi năm thực hiện phong trào ở một địa bàn, Đoàn trường đã điều chỉnh, qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều sự gắn bó 3-5 năm với một địa bàn để hoàn thành những công trình lớn hơn; từ một đội hình làm nhiều nhiệm vụ đã ra đời nhiều đội hình chuyên.

Với mô hình tình nguyện “có địa chỉ”, hơn 5 năm qua, lực lượng sinh viên góp công không nhỏ trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Cờ Đỏ. Giai đoạn 2014-2019, Đoàn trường đã hỗ trợ các xã của huyện xây dựng hơn 12km đường giao thông, lắp đặt điện sinh hoạt cho gần 400 bà con nghèo, phổ cập tin học cho 100 cán bộ xã, ấp. Mỗi chiến dịch tình nguyện hè, giá trị các công trình tăng dần, nếu như năm đầu tiên (2014), Đoàn trường huy động chỉ 50 triệu đồng, thì đến nay, mỗi đợt ra quân, các công trình làm lợi cho cộng đồng gần 200 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công trình cầu B6 ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ do Quỹ Hy vọng hỗ trợ và nhân dân đóng góp xây dựng, góp phần thay đổi diện mạo xã nông thôn mới.

Ở đâu cần là thanh niên có

Bí thư Thành đoàn Cần Thơ Đào Chí Nghĩa chia sẻ, phong trào tình nguyện khởi đầu từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” của sinh viên TP Hồ Chí Minh từ năm 1994 bằng các đội hình xóa mù chữ cho học sinh vùng sâu, vùng xa, sau đó lan rộng ra cả nước. Từ chiến dịch chung, nay phong trào đã hình thành 1 chương trình và 4 chiến dịch: chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch “Mùa hè xanh” (sinh viên các trường đại học, cao đẳng), chiến dịch Hành quân xanh (thanh niên lực lượng vũ trang), chiến dịch Kỳ nghỉ hồng (công chức, viên chức trẻ), chiến dịch Hoa phượng đỏ (học sinh các trường phổ thông).

Chặng đường 20 năm đã mở ra một phương thức mới, đầy sáng tạo, truyền cảm hứng cho thanh niên, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố trong việc giải quyết một số vấn đề khó khăn đặt ra lúc bấy giờ, như: xóa mù chữ, phổ cập tiểu hoc, an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng nông thôn… Cô bạn Maddy Price, sinh viên Trường Đại học Duke (Hoa Kỳ), không giấu niềm xúc động lẫn ngạc nhiên chia sẻ rằng, cô rất ấn tượng bởi hoạt động tình nguyện của sinh viên diễn ra sôi nổi và rộng khắp. Maddy là một trong những bạn trẻ tham gia chương trình “Coach for College” năm 2019 tại Hậu Giang. Rào cản ngôn ngữ, khác biệt về văn hóa, điều kiện sinh hoạt khó khăn nhưng với Maddy điều đó không ảnh hưởng nhiều. Cô hòa nhập với tinh thần nhiệt huyết, hăng hái đẩy từng xe cút kít chất đầy cát, đá để sơn sửa trường học.

Từng có 2 năm trải nghiệm với chương trình tình nguyện này, Phạm Thị Điệp, cựu sinh viên ngành Biên dịch – Phiên dịch (Trường Đại học Cần Thơ) chia sẻ rằng, “ngôi nhà” tình nguyện đã giúp cô trưởng thành hơn trong cuộc sống lẫn cơ hội bồi đắp kiến thức chuyên môn. Điệp kể, “Coach for College” được tổ chức từ năm 2008 đến nay, với mục đích giảm tỷ lệ bỏ học và khuyến khích học sinh ở Hậu Giang tiếp tục học lên các bậc học cao hơn (cao đẳng, đại học). Đó cũng là cơ duyên để cô gái này gắn bó với hàng loạt dự án, chương trình hợp tác quốc tế tìm hiểu, nghiên cứu về đời sống sinh hoạt, thiên nhiên của người dân miền Tây Nam Bộ. “Vui biết bao khi được góp sức nhỏ để bạn bè các nước hiểu về đất nước mình. Càng tự hào hơn khi giới trẻ cùng hòa chung tiếng nói, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn”- Điệp bày tỏ.

Đoàn viên, thanh niên quận Ninh Kiều tình nguyện phát tờ bướm tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị cho bà con ở phường Tân An.

Mỗi người một câu chuyện, một ký ức nho nhỏ về những mùa tình nguyện nhưng chắc chắn với nhiều bạn trẻ đó là một trong những mảnh ghép đẹp nhất, ý nghĩa nhất của thanh xuân sôi nổi. Nhiều người tâm sự nếu có cơ hội, cũng sẽ xin một lần nữa đắm mình trong những ngày hè tình nguyện và tự hứa với lòng cống hiến hết mình góp sức xây dựng quê hương!

Từ năm 2014-2019, các cấp bộ Ðoàn TP Cần Thơ đã thực hiện 21.283 công trình thanh niên, làm lợi cho cộng đồng hơn 250 tỉ đồng. Ðối với các hoạt động xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ thành phố đã tổ chức hơn 3.870 hoạt động giúp các xã hoàn thành tiêu chí. Từ các hoạt động, phong trào, giai đoạn 2008-2019, các cơ sở Ðoàn đã giới thiệu 26.687 đoàn viên ưu tú cho Ðảng xem xét, kết nạp. Kết quả, đã có 17.004 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.