Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp – Tuần 3 (SỐ ĐẶC BIỆT)

Sinh viên Malaysia với mùa hè trải nghiệm ở TP.HCM

Sinh viên Malaysia với mùa hè trải nghiệm ở TP.HCM - Ảnh 1.

Tan Boon Huang thu hút sự chú ý của nhiều người với khả năng đổ bánh xèo điêu luyện

Trong một tháng, cùng với 82 sinh viên của năm trường đại học tại TP.HCM, những sinh viên tình nguyện Malaysia dạy học cho trẻ em, cùng làm công trình, giao lưu văn hóa… tại quận 12 và ba huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ.

Được học tập, được rèn luyện

Dù chỉ mới qua TP.HCM hơn một tuần, nhiều bạn trẻ Malaysia nói họ đã có không ít trải nghiệm mới mẻ. Tại Trường tiểu học Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ), ban đầu dự kiến các bạn tổ chức lớp dạy kỹ năng sáng tạo song hiện đã chuyển thành lớp dạy kỹ năng tự vệ cho trẻ.

Thay đổi “đề bài” trong thời gian ngắn, nhóm đã phải ngồi lại cùng nhau, trao đổi sát sao để kịp có kế hoạch thay thế. “Chúng tôi được rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các bạn Việt Nam”, hai nữ sinh viên Umairah Farisah Ahmad Yuzri và ‘Aisyah Fatin Najihah Binti Zul Bảhari chia sẻ.

Lớp học được thống nhất sẽ có những hoạt cảnh minh họa về tình huống và kỹ năng tự vệ. Vivek A/L Appalanaidu (sinh viên Trường ĐH Quốc gia Pertahanan Malaysia) với kỹ năng karate sẵn có trở thành người hướng dẫn các động tác phản công và phòng vệ. “Các học sinh Việt Nam rất dễ thương, chịu hợp tác theo hướng dẫn của chúng tôi. Hy vọng mỗi em đều có kiến thức cơ bản về cách tự phòng vệ”, Vivek nói.

Ở mỗi mặt trận, các bạn thường có các lớp học tiếng Anh, tin học, vẽ, võ thuật, bơi… Cũng có khi họ tham gia sơn tường, giặm vá nâng cấp tuyến đường, sửa nhà tình bạn, phát quang và vệ sinh môi trường… Và mỗi tối, sau một ngày hoạt động, từng bạn phải hoàn thành báo cáo gửi về nơi đã cử các bạn qua TP.HCM tham gia tình nguyện.

Các bạn sinh viên Malaysia rất nghiêm túc khi tham gia hoạt động, xem đó là cơ hội học hỏi. Ngoài chụp hình ảnh để ghi nhận, các bạn còn đặt các câu hỏi chi tiết nhất có thể. “Khi chúng tôi tổ chức trồng cây, họ tìm hiểu kỹ về loại cây được trồng, ý nghĩa của từng loại, cả mục đích trồng ở từng khu vực”, Nguyễn Phương Thảo – sinh viên năm 2 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) – chia sẻ.

Giao lưu văn hóa qua ẩm thực

Cho tôm và giá vào, đổ bột thành từng lớp mỏng, vừa đổ vừa xoay chảo thành vòng tròn để tạo hình cho bánh… Vừa nghe hướng dẫn theo lời dịch của bạn sinh viên Việt Nam, Tan Boon Huang (chiến sĩ tình nguyện Malaysia tại quận 12) vừa thực hiện các thao tác đổ bánh xèo một cách thành thạo.

Đây là hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn hóa được các chiến sĩ phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ quận 12 tổ chức. Huang “điêu luyện” đến mức nhiều bạn sinh viên khác lân la đến hỏi cô đã từng làm món ăn này trước đó chưa và đều trầm trồ thán phục khi Huang lắc đầu.

Chiếc bánh xèo vàng ươm, lớp vỏ ngoài giòn tan, bên trong đầy nhân đậu xanh, giá, tôm còn nóng hổi được Huang khéo léo xúc ra khỏi chảo. Như một người bản địa, cô bạn Malaysia dùng lá cải xanh cuốn bánh xèo, chấm nước mắm ớt và cắn ngập răng!

Thím của Huang là người Việt nên cô có từng biết qua một vài món ăn Việt Nam. Cô cũng từng ăn gỏi cuốn. Nhìn thấy bánh xèo, nhiều bạn sinh viên Malaysia liên tưởng đến món ăn khá quen thuộc tại quê nhà, với nguyên liệu chính gồm tôm và bột chiên lên. Nhưng chiếc bánh tôm tại Malaysia nhỏ hơn bánh xèo, giá lại khá đắt.

“Tôi rất thích được nấu thử món ăn Việt Nam, đặc biệt với món bánh xèo có nhiều nguyên liệu đến vậy. Trải nghiệm này thật thư giãn, hạnh phúc và rất mới mẻ”, Huang cười tươi.

Trong khi đó, với những người bạn Malaysia đóng quân ở Cần Giờ, việc trao đổi đồ ăn trở thành niềm vui và là phương thức giới thiệu về văn hóa bản địa. Ngay ngày đầu tiên đặt chân đến địa bàn, các bạn đã mang theo Nasi Lemak (món cơm nấu với nước dừa – PV) để tặng các bạn Việt Nam. “Có lần khoảng 1h sáng, mấy bạn Việt Nam xuống nấu mì gói gặp ngay lúc các bạn Malaysia cũng đang nấu mì. Thế là chúng tôi trao đổi cho nhau để ăn thử”, Phương Thảo kể.

Ngược lại, các bạn Việt Nam cũng tranh thủ “dụ” mấy bạn Malaysia ăn thử sương sáo nước dừa, bánh mì, trà gừng. Các sinh viên Malaysia hào hứng khoe “ngày nào cũng mua bánh mì ăn”. “Chúng tôi sẽ nấu tặng các bạn Việt Nam một món tráng miệng khá phổ biến ở Malaysia vào tuần tới. Chúng tôi cũng còn rất nhiều thời gian để thưởng thức thêm các món ăn Việt Nam”, Zul Bảhari chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.