Học tập và làm theo Bác, nêu gương làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, Đại tá – Bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) – Thầy thuốc Ưu tú Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 120, Cục Hậu cần, Quân khu 9, luôn nêu gương người đứng đầu, làm việc nghiêm túc, tận tâm chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, giản dị trong cuộc sống đời thường, gần gũi, hòa đồng với đồng nghiệp.

TẬN TÂM VỚI NGƯỜI BỆNH

Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường nhập ngũ năm 1987, sau khi tốt nghiệp Học viện Quân y được điều động về công tác tại Bệnh viện Quân y 120. Quá trình công tác từ đó đến nay, trải qua nhiều vài trò, vị trí từ bác sĩ điều trị, Chủ nhiệm khoa đến Phó Giám đốc, dù ở cương vị nào, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và luôn là tấm gương cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ noi theo để trau dồi nâng cao y thuật, rèn luyện y đức.

Đại tá – Bác sĩ chuyên khoa II – Thầy thuốc Ưu tú Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 120

Với gần 30 năm công tác trong ngành Y, trong đó hơn 8 năm được giao nhiệm vụ Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm – Lao và Bệnh phổi, 10 năm đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 120, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường luôn xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, việc làm thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Đối với bác sĩ Cường, điều tâm đắc nhất là những lời dạy của Bác Hồ với ngành Y tế Việt Nam, đó là những lời dạy giản dị, sâu sắc và khoa học. Khi thực hiện những lời dạy của Bác Hồ đã giúp bác sĩ Cường rất nhiều trong công việc, nhất là động lực giúp đồng chí khắc phục khó khăn, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực, nêu cao trách nhiệm trong công tác.

Với vai trò người lãnh đạo và phương châm làm việc “Tận tình, chu đáo, an toàn, hiệu quả”, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường luôn làm gương và chỉ đạo cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Quân y 120 phải thật sự tận tình, chu đáo, chăm sóc người bệnh; lấy sự hồi phục sức khỏe, an toàn của người bệnh làm niềm vui, là sự cổ vũ động viên cho mình thêm yêu nghề, là động lực thúc đẩy bản thân tiếp tục học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, góp phần vào công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân ngày một tốt hơn. Đặc biệt  với các trường hợp bệnh nặng, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, bác sĩ Cường cùng các y, bác sĩ bệnh viện hết lòng chăm sóc đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng quân và dân trên địa bàn.

Trong công tác lãnh đạo, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường luôn quan niệm người cán bộ chủ chốt phải là trung tâm đoàn kết, mà muốn đoàn kết được phải thực hiện công khai minh bạch trong mọi vấn đề tài chính, quyền lợi, bảo đảm thực hiện tốt dân chủ cơ sở, giải quyết thấu tình đạt lý trong các mâu thuẫn, xung đột của anh em cán bộ và đơn vị. Với vai trò lãnh đạo, bác sĩ Cường thường xuyên giáo dục, rèn luyện, nhắc nhở đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên và bản thân luôn gương mẫu đi đầu trong công việc.

Cụ thể như khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Cường và các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 120 luôn thăm khám tỉ mỉ, toàn diện, vận dụng kiến thức và kinh nghiệm, sự hỗ trợ của đồng nghiệp để có thể chẩn đoán nhanh chóng, chính xác, từ đó cấp cứu xử trí kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, kê đơn thuốc hợp lý, an toàn, nắm sát tình hình của bệnh nhân, kịp thời xử trí các trường hợp bệnh diễn biến, cấp cứu, không để xảy ra tai biến, biến chứng do thiếu tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, còn thực hiện tốt tâm lý tiếp xúc, không để phiền hà cho bệnh nhân và người thân bệnh nhân với tinh thần “Đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.

Trong công việc, bác sĩ Cường luôn ý thức học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ thực tiễn công tác, tích cực học tập, nghiên cứu và ứng dụng các kỹ thuật mới nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Có thể nói, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện nay, bác sĩ Cường cùng với đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 120 không ngừng rèn luyện y đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, tu dưỡng phẩm chất đạo đức trong thực hiện nhiệm vụ; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sáng kiến vào lĩnh vực quản lý tổ chức và chuyên môn để chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, các đối tượng chính sách và nhân dân trong khu vực. Đồng thời, bác sĩ Cường luôn nhắc nhở bản thân cũng như cán bộ, y, bác sĩ luôn sáng tạo ứng dụng mô hình từ cách điều hành công việc đến quản lý chuyên môn, tránh áp dụng một cách cứng nhắc, phải dựa vào tình hình thực tế và tầm nhìn phát triển của bệnh viện.

Trung tá Nguyễn Tấn Đạt, Chủ nhiệm Chính trị  Bệnh viện Quân y 120 cho biết: “Quá trình công tác, tôi thường được bác sĩ Cường động viên, giúp đỡ, chỉ bảo để ngày một trưởng thành trong công tác chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi học được ở bác sĩ Cường tính cẩn thận, tỉ mỉ, biết vận dụng thời gian, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao trình độ mọi mặt; gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với hoạt động chuyên môn, áp dụng vào thực tiễn phục vụ hiệu quả công tác quân y”.

Dù ở cương vị lãnh đạo Bệnh viện Quân y 120 nhưng với thái độ làm việc nghiêm túc, tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nên trong những năm qua, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường luôn được đồng nghiệp, bệnh nhân tin yêu, quý trọng.

“CÁNH CHIM KHÔNG MỎI” TRÊN MẶT TRẬN CHỐNG COVID-19

Trong suốt nhiều năm công tác trong quân y, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường đã trải nghiệm qua rất nhiều đợt của các loại dịch bệnh, như: Cúm A/H5N1 năm 2006, tả năm 2007, cúm A/H1N1 năm 2009, dịch sốt xuất huyết diễn ra hằng năm… Thế nhưng, chưa có loại dịch bệnh nào làm đảo lộn cuộc sống như Covid-19. Tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với vai trò Phó Trưởng Ban Phòng, chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Quân y 120, bác sĩ Cường đã chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cho toàn bộ cán bộ, y, bác sĩ, chiến sĩ, nhân viên bệnh viện và quân y các đơn vị khu vực sông Tiền.

Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường chỉ đạo chuyên môn tại Khoa Thận Lọc máu, Bệnh viện Quân y 120. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường nhớ lại những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát và phải phong tỏa toàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang – nơi có trụ sở Bệnh viện Quân y 120, bác sĩ Cường cùng lực lượng Quân y và y tế địa phương ngày đêm tiếp nhận, vận chuyển, điều phối, cách ly số lượng lớn F1 trên địa bàn. Đồng thời, nhanh chóng cùng với Sở Y tế tỉnh Tiền Giang nghiên cứu xây dựng mô hình, triển khai tại các cơ sở thu dung và điều trị; kịp thời phát hiện nhiều ca nhiễm, giúp địa phương sớm phát hiện và khoanh vùng nhiều ổ dịch, tổ chức truy vết và cách ly, chuyển bệnh kịp thời.

Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường đã tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo tốt công tác phân luồng, khám sàng lọc, công tác khử khuẩn phòng lây nhiễm trong toàn bệnh viện và quân y các đơn vị khu vực sông Tiền, tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các đơn vị trong Quân đội. Tích cực tham gia hỗ trợ tỉnh Tiền Giang trong công tác phòng, chống dịch trên nhiều mặt như lấy mẫu tầm soát F0 trong cộng đồng, tiêm vắc xin diện rộng…

Với chức trách nhiệm vụ được giao là Giám đốc Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 6 trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục y đức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong công tác phục vụ và điều trị bệnh nhân. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy trình khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất bệnh nhân diễn biến nặng và không có tử vong trong bệnh viện. Cụ thể: Thu dung: 1.571 ca; điều trị ra viện: 1.398 ca, trong đó có 150 ca viêm phổi nặng phải thở oxy; chuyển viện: 93 ca nặng và nguy kịch an toàn đến Bệnh viện dã chiến số 2 và Trung tâm Hồi sức tỉnh Tiền Giang; xét nghiệm cho bệnh nhân: RT-PCR: 6.406 mẫu; test nhanh: 337 mẫu; sinh hóa máu: 1.688 mẫu; cho cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện: RT-PCR: 2.808 mẫu; test nhanh: 1.273 mẫu.

Bác sĩ Cường chia sẻ: “Dù công việc đối diện với nhiều khó khăn gian khổ, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng cán bộ, chiến sĩ Quân y chúng tôi luôn động viên nhau, xác định tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Tất cả anh em không quản ngày đêm, nắng mưa, bất cứ lúc nào có nhiệm vụ là lên đường…”.

Với sự cố gắng của Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường cùng các đồng nghiệp, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Quân y 120 đã và đang được nâng cao, là địa chỉ tin cậy của quân – dân trên địa bàn và các tỉnh lận cận. Hơn 30 năm phấn đấu, nỗ lực làm việc không mệt mỏi, Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Bác sĩ Cường còn là một trong các điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng tại các hội nghị thi đua. Nhưng với bác sĩ Cường, phần thưởng quý nhất khi trở thành bác sĩ Quân y chính là niềm tin của người bệnh, sự tín nhiệm của lãnh đạo và cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Quân y 120. Đó còn là “kim chỉ nam” để Đại tá – Bác sĩ Lê Mạnh Cường tiếp tục cống hiến nhiều hơn trong sự nghiệp Quân y, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân./.

NGUỒN: Báo Ấp Bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.