Những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những hành động và việc làm thiết thực trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày của những điển hình tiên tiến rất đáng được trân trọng và nêu gương.

* Nữ hiệu trưởng tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

“Một cán bộ quản lý có năng lực, sáng tạo, quyết đoán, giàu lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc”. Đó là những lời nhận xét của cán bộ, giáo viên Trường THPT Văn Giang (Văn Giang) dành tặng cô Nguyễn Thị Hồng Ngân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường.

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Ngoại ngữ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngân về nhận công tác tại Trường cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (nay là Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên). Năm 1998, cô giáo Ngân chuyển về giảng dạy tại Trường THPT Văn Giang; được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Văn Giang năm 2012 và Hiệu trưởng năm 2019. Bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, gần 30 năm công tác, dù đảm nhiệm nhiều vị trí, chức vụ khác nhau, nhưng ở cương vị nào, cô giáo Ngân cũng luôn tận tâm, tận tụy với sự nghiệp “trồng người”.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp, cô Nguyễn Thị Hồng Ngân luôn tâm niệm: “Thầy tốt mới dạy trò ngoan”, bởi vậy, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường, cô Ngân luôn gần gũi, sâu sát với công việc, đồng nghiệp để cùng tập thể Ban Giám hiệu, giáo viên nhà trường xác định những hướng đi, phương pháp đúng đắn giúp nâng cao chất lượng dạy và học. Cô Ngân thường xuyên dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tham gia có hiệu quả vào các chuyên đề, hội thảo, hội giảng, nghiên cứu kỹ chương trình sách giáo khoa và định hướng đổi mới phương pháp dạy học. Dưới sự dẫn dắt, chèo lái của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Ngân, Trường THPT Văn Giang nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen và trở thành đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh. Bản thân cô giáo Ngân được nhận rất nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất sắc phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy.

Không chỉ tận tâm với nghề, cô Ngân còn là hiệu trưởng giàu lòng nhân ái, trách nhiệm với hoạt động cộng đồng. Cô tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như: Phát động phong trào quyên góp, ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường; trao tặng đồ dùng học tập cho học sinh vùng biên giới, hải đảo; hiến máu tình nguyện và tích cực tham gia các phong trào nhân ái do hội chữ thập đỏ nhà trường phát động…

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Ngân (bên trái)

* Bí thư chi bộ, trưởng thôn hết lòng vì việc chung

 Làm thế nào để giữ trọn niềm tin của Nhân dân, được Nhân dân tin yêu, quý trọng là điều đồng chí Nguyễn Ngọc Hoằng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nghi Xuyên, xã Chí Tân (Khoái Châu) luôn tâm niệm. Trong những năm qua, bằng tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một Bí thư chi bộ, cùng cấp ủy chi bộ lãnh đạo Nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Năm 2019, đồng chí Nguyễn Ngọc Hoằng vinh dự được các đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Nghi Xuyên. Thấm nhuần lời dạy của Bác, đồng chí Hoằng luôn tự nhủ phải cố gắng, nỗ lực hết mình vì công việc chung của tập thể, đặt lợi ích của tập thể, của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Đồng chí cho biết: Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, tôi luôn chủ động bám sát các chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ của cấp trên giao, cùng Ban Chi ủy xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể và triển khai tới các đảng viên trong chi bộ để thực hiện đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, tôi cùng Ban Chi ủy xây dựng và triển khai nghị quyết chuyên đề về vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là vận động Nhân dân chung tay xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong năm 2021 và năm 2022, nhờ sự vận động tích cực của đồng chí Nguyễn Ngọc Hoằng, gần 60 hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất để xây dựng các tuyến đường giao thông trong thôn. Đồng chí cũng tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định, pháp luật về đất đai.

Không chỉ tận tâm, tận lực với việc tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đồng chí Nguyễn Ngọc Hoằng còn động viên Nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập; không quản ngày, đêm trực tiếp cùng người dân lao động sản xuất và tận tình quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ từng nhà dân khi họ gặp khó khăn hoạn nạn. Hiện nay, thôn không có tệ nạn xã hội; việc cưới, việc tang được tổ chức theo nếp sống mới; ý thức chấp hành các quy ước, hương ước của thôn được nâng cao, việc tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động ngày một hiệu quả. Sự nỗ lực của đồng chí Nguyễn Ngọc Hoằng đã được ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành và sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hoằng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nghi Xuyên, xã Chí Tân (Khoái Châu)

* Tích cực chăm lo cho phụ nữ nghèo và trẻ em

Là một đảng viên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bình Trì, thị trấn Ân Thi (Ân Thi), chị Nguyễn Thị Quyên luôn gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) cấp trên phát động như: Thực hiện phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, trồng cây xanh, quét dọn đường làng, ngõ xóm… thu hút các gia đình hội viên phụ nữ tham gia.

Chị chia sẻ: Học ở Bác đức tính cần, kiệm vì có siêng năng, tiết kiệm thì cuộc sống mới cải thiện, tôi đã vận động hội viên tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt hằng ngày, mỗi tháng tiết kiệm 5 nghìn đồng/người để tạo nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất. Hiện nay, toàn thôn đã có 80 chị tham gia tiết kiệm được 9 triệu đồng cho 1 hội viên vay vốn không lấy lãi. Cùng với đó, chị tích cực vận động hội viên duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình “Hũ gạo tình thương”, vận động hội viên quyên góp được 213kg gạo hỗ trợ 5 hội viên và 2 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; chi hội hỗ trợ 1,5 triệu đồng để Hội LHPN thị trấn Ân Thi đỡ đầu 2 trẻ em mồ côi; vận động hội viên có kinh tế khá hỗ trợ cho hội viên khó khăn bằng các hình thức như: Cho vay vốn không lấy lãi, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ về giống nông nghiệp… để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Với nhiều năm gắn bó và dành tâm huyết trong công tác hội, chị Nguyễn Thị Quyên góp phần đưa phong trào phụ nữ thôn Bình Trì ngày càng phát triển và đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2021 và 2022, chi hội phụ nữ thôn đều đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị là 1 trong 35 chi hội trưởng chi hội phụ nữ tiêu biểu trong tỉnh vừa được Hội LHPN tỉnh biểu dương, khen thưởng./.

Chị Nguyễn Thị Quyên, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Bình Trì, thị trấn Ân Thi (Ân Thi)

NGUỒN: Báo Hưng Yên, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Hưng Yên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.