TUYÊN QUANG: ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN TÍCH CỰC TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG, VĂN HÓA GIAO THÔNG VỚI CÁC HÌNH THỨC ĐA DẠNG

 
ĐTN: Ngày 27/9, tại trường THPT Lâm Bình và trường THPT Minh Quang, huyện Lâm Bình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công ty Honda HEAD Linh Lực Tuyên Quang tổ chức Hội thi Rung chuông vàng năm 2022 với chủ đề “Tìm hiểu về trật tự An toàn giao thông”.
Đồng chí Nguyễn Thu Hường – Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: đây là hoạt động quan trọng và ý nghĩa của tuổi trẻ toàn tỉnh, là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trong công tác tuyên truyền đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm pháp luật về An toàn giao thông. Đồng chí mong muốn mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh hãy tiếp tục chủ động, phát huy vai trò gương mẫu, tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, phấn đấu trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền chấp hành luật giao thông đường bộ; chú trọng xây dựng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia đảm bảo an toàn giao thông, chung tay xây dựng một môi trường giao thông thân thiện, văn hóa.
Tại mỗi Hội thi, 50 thí sinh sẽ tranh tài để chọn ra thí sinh xuất sắc nhất rung chuông vàng, các thí sinh đã trải qua 20 câu hỏi chính và các câu hỏi phụ với nội dung xoay quanh các nội dung về Luật giao thông đường bộ, nhận diện các biển báo, các tình huống vi phạm giao thông và những tình huống thường gặp khi tham gia giao thông… Kết thúc các Hội thi, Ban tổ chức đã trao 02 giải Nhất, 10 giải phụ cho các thí sinh xuất sắc tại Hội thi. Trong khuân khổ Hội thi, công ty Honda Head Linh Lực Tuyên Quang đã trao tặng 30 mũ bảo hiểm cho các em học sinh vượt khó của nhà trường và tham gia tập huấn kiến thức an toàn giao thông và thực hành kỹ năn Hội thi đã góp phần tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho đoàn viên, thanh niên; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông, nâng cao và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và hình thành nếp sống văn hóa trong đoàn viên, thanh niên và người dân khi tham gia giao thông./.
Sáng 24/9, tại trường THPT Chuyên, Thành phố Tuyên Quang, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công ty Honda HEAD Linh Lực Tuyên Quang tổ chức Ngày hội Thanh niên Tuyên Quang với văn hoá giao thông năm 2022.
Ngay sau lễ khai mạc, ngày hội đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ thông qua trình diễn tiểu phẩm, các tiết mục văn nghệ và diễu hành tuyên truyền thu hút gần 1.000 ĐVTN tham gia.
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng 10 suất học bổng tặng cho các em học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang; phối hợp với Quỹ học bổng Việt Nam Scholar initative trao tặng 02 suất học bổng cho 02 em học sinh trường THPT Chuyên và trường PT DTNT THPT tỉnh Tuyên Quang; Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trao tặng kinh phí vào quỹ học bổng trường THPT Chuyên, Tp Tuyên Quang; Công ty Honda Head Linh Lực trao tặng 20 mũ bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.
Đồng thời, Hội thi Rung chuông vàng cấp tỉnh với chủ đề “Tìm hiểu trật tự An toàn giao thông” cũng được tổ chức với 50 thí sinh tham gia. Giải nhất đã thuộc về thí sinh Nguyễn Danh Nam – Chi đoàn 10 Lý, trường THPT Chuyên.
Phát biểu tại Ngày hội, đồng chí Nguyễn Thu Hường – Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn đánh giá cao những kết quả nổi bật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang trong tham gia giữ gìn trật tự ATGT trong thời gian vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: đây là hoạt động hết sức quan trọng và ý nghĩa của tuổi trẻ toàn tỉnh, là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trong công tác tuyên truyền đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm pháp luật về An toàn giao thông.
Đồng chí mong muốn mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh hãy tiếp tục chủ động, phát huy vai trò gương mẫu, tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, phấn đấu trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền chấp hành luật giao thông đường bộ; chú trọng xây dựng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia đảm bảo an toàn giao thông, chung tay xây dựng một môi trường giao thông thân thiện, văn hóa.
Tại Ngày hội, Công ty Honda Head Linh Lực đã tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, thay trên 450 chai dầu xe máy miễn phí cho ĐVTN và tham gia tập huấn kiến thức an toàn giao thông, thực hành kỹ năng lái xe (thực hành trên máy tập lái xe RT; thực hành kỹ năng lái xe an toàn, thi lái xe thăng bằng trên ván hẹp, kỹ năng cua vòng…) cùng các phần quà chiến thắng trò chơi cho đoàn viên, thanh niên.
Ngày hội Thanh niên Tuyên Quang với văn hóa giao thông năm 2022 là hoạt động có nhiều ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đoàn viên thanh niên khi tham gia giao thông, góp phần hình thành văn hoá giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong bộ phận đoàn viên, thanh niên và học sinh./.
Sáng ngày 27/9, tại Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang), Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công ty Honda HEAD Linh Lực tổ chức Ngày hội Thanh niên Tuyên Quang với văn hóa giao thông và tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ năm 2020 cho trên 1.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Tham gia chương trình, các bạn đoàn viên, thanh niên được tuyên truyền về văn hóa tham gia giao thông qua hình thức sân khấu hóa; Luật Giao thông đường bộ năm 2020; tham gia diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông. Cũng tại chương trình, Công ty Honda Linh Lực tổ chức cho các bạn đoàn viên thanh niên thi lái xe thăng bằng trên ván hẹp, kỹ năng vòng cua, lái thử xe mô hình…những hoạt động này đã giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về trách nhiệm khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội.
Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Tuyên Quang đã trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Tân Trào, Công ty Honda HEAD Linh Lực tặng mũ bảo hiểm và thay dầu máy miễn phí cho học sinh trong nhà trường.
Thời gian qua, các cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong đoàn viên, thanh niên. Đây được coi là yếu tố quan trọng góp phần hạn chế tai nạn giao thông, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình.
Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang nhấn mạnh, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh niên, căn cứ điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương, các cơ sở đoàn còn tích cực vận động đoàn viên tham gia giữ gìn trật giao thông, trật tự đô thị. Đặc biệt, các cơ sở Đoàn đã tích cực vận động đoàn viên thực hiện “đã uống rượu bia không lái xe”, bước đầu nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên… Các cơ sở Đoàn đã tăng cường giáo dục đoàn viên nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông với nhiều hình thức như sinh hoạt chuyên đề; phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền các biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông cho đoàn viên, thanh niên; phân công đoàn viên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại các tuyến đường… Chị Lý Thu Huyền, Phó Bí thư Đoàn phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, trước đây tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bán hàng trên địa bàn phường diễn ra khá phổ biến.
Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phường, Đoàn phường đã phân công đoàn viên tham gia tổ trật tự đô thị tuyên truyền, hướng dẫn người dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi bán hàng tại khu vực chợ Tam Cờ, các trường học. Đến nay, tình trạng này đã được khắc phục, trả lại đường thông, hè thoáng cho người tham gia giao thông. Đồng thời, Đoàn phường phân công đoàn viên tham gia phân luồng giao thông tại các ngã ba, ngã tư, các tuyến đường đông dân cư trong các dịp lễ hội, các sự kiện văn hóa… Trong dịp diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Đoàn phường đã huy động khoảng 60 đoàn viên tham gia hướng dẫn giao thông tại các điểm trường.
Ở khu vực nông thôn, các cơ sở Đoàn đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về Luật Giao thông đường bộ thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn theo cụm, trên hệ thống truyền thanh cơ sở và thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Anh Trần Xuân Vượng, Bí thư Đoàn xã Phú Lâm (Yên Sơn) cho biết, các chi đoàn đã tổ chức sinh hoạt theo cụm triển khai học tập các nội dung cơ bản của Luật giao thông đường bộ đến đông đảo đoàn viên, thanh niên; vận động đoàn viên đã uống rượu bia không lái xe bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.
Thời gian qua, hầu hết đoàn viên ở các chi đoàn không uống rượu bia khi tham gia giao thông; thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu khi điều khiển phương tiện… Anh Giàng A Long, dân tộc Mông, thôn Tân Lập cho biết, chi đoàn triển khai thực hiện đã uống rượu bia không lái xe được đông đảo đoàn viên hưởng ứng. Bản thân anh thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc điều này, tạo sự yên tâm cho người thân khi tham gia giao thông.
Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, từ nay đến hết năm 2022, Tỉnh đoàn triển khai kế hoạch tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ đến các cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn thông qua tuyên truyền lưu động, tổ chức giao lưu văn nghệ trình diễn các tiểu phẩm về an toàn giao thông; tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Tuyên Quang với văn hóa giao thông”… Qua đó, đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh niên.
Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên công an Tỉnh Tuyên Quang luôn tích cực tổ chức chương trình tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và tặng quà cho các em học sinh tại các Nhà trường. Tham dự buổi tuyên truyền có hơn 300 giáo viên, học sinh nhà trường, các em học sinh được hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách, phân biệt được mũ bảo hiểm chất lượng và kém chất lượng, trang bị những kiến thức cơ bản của Luật giao thông đường bộ, kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông… Bên cạnh sự chủ động tham gia tuyên truyền về văn hóa giao thông của các cơ quan, đơn vị nhà nước, tư nhân, nên thực hiện hiệu quả nhiều hình thức để giáo dục, vận động mọi người hưởng ứng cùng chung tay thực hiện và đề cao văn hóa khi tham gia giao thông, trong đó có vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông và báo chí. Văn học, biểu diễn nghệ thuật cũng cần có các hoạt động thu hút sự quan tâm của các tầng lớp xã hội, dễ hiểu, dễ nhớ và đi vào lòng người như sáng tác thơ châm biếm, tiểu phẩm hài phê phán những hành vi vi phạm và phản văn hóa trong giao thông. Cần tổ chức cho thiếu nhi toàn quốc thi vẽ tranh đề tài giao thông ở các trường học, địa phương… Khi tiếp cận từ nhiều hướng, như “mưa dầm, thấm lâu”, các hình thức đó sẽ dần dần đi vào nhận thức của nhân dân và lớp trẻ, từ đó hình thành ý thức tuân thủ luật pháp trong giao thông và thói quen cũng như ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Công an Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền nâng cao văn hóa giao thông. Ngoài việc tổ chức các đợt tuần tra kiểm soát, xử lý người vi phạm, công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông luôn được Đội đặc biệt chú trọng thực hiện. Thiếu tá Vũ Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an TP Tuyên Quang cho biết: Học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng cần tuyên truyền về pháp luật an toàn giao thông đường bộ. Ngay tháng đầu tiên của năm học mới 2022 – 2023, đội CSGT-TT, Công an TP Tuyên Quang đã phối hợp với 100% trường học trên địa bàn thành phố để thực hiện trên 20 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và phổ biến những kĩ năng cơ bản khi tham gia giao thông tới gần 8000 học sinh và hơn 300 trăm cán bộ giáo viên các nhà trường .Phó hiệu trưởng trường THCS Phan Thiết Nguyễn Trung Nghĩa bày tỏ: Học sinh và cán bộ, giáo viên nhà trường rất quan tâm tham gia buổi ngoại khóa về ATGT. Trên cở đó được bổ sung kiến thức, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, hành vi ứng xử khi tham gia giao thông và pháp luật khác. Các em học sinh trở thành những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình và cộng đồng trong việc chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tai nạn giao thông ở tỉnh Tuyên Quang nói chung và thành phố Tuyên Quang nói riêng đều giảm ở cả 3 tiêu chí. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang xảy ra 9 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm 3 người chết, 8 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 03 vụ, giảm 2 chết, 2 bị thương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.