NHIỀU HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT, GIÚP ĐỠ HỌC VIÊN CAI NGHIỆN MA TUÝ VÀ GIÁO DỤC, CẢM HOÁ THANH NIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT, CHẬM TIẾN TRONG XÃ HỘI

Thanh niên vi phạm pháp luật, chậm tiến không chỉ là gánh nặng của gia đình mà còn là nỗi lo chung của toàn xã hội. Tiếp cận, giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến là việc làm khó, tuy nhiên, nhiều năm qua, các cấp bộ đoàn trong toàn quốc đã có những cách làm linh hoạt, hiệu quả, giúp tuyền truyền giáo dục pháp luật nhằm giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.
Tại Đồng Tháp, Ngày 18/4/2022, Tỉnh Đoàn Đồng Tháp phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức chương trình sinh hoạt chuyên đề “Con người – Sự lầm lỗi và sự nghiệp” nhằm tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên đang cai nghiện ma túy tại cơ sở điều trị nghiện tỉnh Đồng Tháp. Chương trình đã thu hút trên 150 thanh thiếu niên là học viên đang cai nghiện ma túy tại cơ sở tham dự. Bằng những kiến thức về pháp luật, những câu chuyện thực tế và định hướng sự nghiệp trong tương lai, báo cáo viên của buổi sinh hoạt chuyên đề ông Võ Hoàng Cương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lai Vung đã truyền tải đến học viên tại cơ sở cai nghiện những giá trị thực sự của hạnh phúc con người, hạnh phúc do bản thân tự tạo ra, mỗi người sinh ra đều có một giá trị cho xã hội, tương lai cuộc đời là do chính mình quyết định. Qua đó, đã động viên, khích lệ tinh thần của từng học viên vượt qua những lỗi lầm trong quá khứ, làm chủ tương lai, vươn lên trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội. Tại buổi sinh hoạt, học viên được hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi khi tham gia các trò chơi trắc nghiệm về kiến thức pháp luật, giao lưu văn nghệ và bày tỏ suy nghĩ bản thân sau khi nghe những nội dung sinh hoạt. Qua buổi sinh hoạt, đã tạo được sự chuyển biến nhất định trong suy nghĩ của học viên tại cơ sở điều trị nghiện, góp phần ổn định tư tưởng, nâng cao nhận thức và quyết tâm cai nghiện, sớm tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời, trở thành công dân có ích cho xã hội. Cũng tại buổi sinh hoạt, các học viên đã được nghe Báo cáo viên là ông Trần Hoàng Vũ – Phó phòng hành chính và bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ những kiến thức về án tích và xóa án tích, đối tượng và hướng dẫn quy trình yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đồng thời, giao lưu, chia sẻ, động viên, khích lệ, định hướng tương lai, giáo dục đạo đức, lối sống, giúp học viên có ý thức vươn lên, nhận thức được trách nhiệm của người công dân đối với xã hội, trách nhiệm đối với bản thân và gia đình.
Các bạn học viên còn được tham gia các hoạt động như: trò chơi tại chỗ, trò chơi vận động, giao lưu, văn nghệ, chia sẻ hoàn cảnh bản thân. Qua các hoạt động, góp phần giúp cho học viên tại cơ sở điều trị nghiện ổn định về tư tưởng, tâm lý, tích cực tham gia vào quy trình cai nghiện tại cơ sở cai nghiện, nhanh chóng hoàn thành cai nghiện, trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng và phát triển kinh tế gia đình, bản thân./.
Tại Bình Dương, Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027, vừa qua ngày 31/7/2022 Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp các Ban, ngành, đoàn thể P. Hưng Định – Thuận An tổ chức tuyên truyền pháp luật cho thanh niên chậm tiến và người dân trên địa bàn phường. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Đậu – Phó Chủ tịch UBND phường; đồng chí Thiếu tá Nguyễn Minh Trung – Đội trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, báo cáo viên; đại diện Đoàn thanh niên, Hội LHPN, Tư pháp, Công an phường và hơn 85 thanh niên chậm tiến, hoàn lương, đại diện gia đình người vi phạm pháp luật và các báo cáo viên, tuyên truyền viên địa phương. Tại chương trình, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Minh Trung đã báo cáo về tình hình tội phạm ma túy hiện nay trên phạm vi cả nước và tỉnh Bình Dương, những thủ đoạn hoạt động của tội phạm, hậu quả tác hại của tội phạm ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt, đồng chí đã tư vấn những vấn đề liên quan sau cai và các biện pháp giúp đỡ người vi phạm tái hòa nhập cộng đồng, cũng như trách nhiệm của gia đình, người thân trong việc giúp đỡ người cai nghiện và tham gia phòng, chống ma túy tại địa phương. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tổ chức chương trình hỏi đáp có thưởng nhằm phát huy tính sáng tạo trong việc giải quyết các tình huống có thể xảy ra và giải đáp những vướng mắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm về ma túy. Chương trình nhằm cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến, hoàn lương, sau cai nhận thức rõ hành vi vi phạm và hậu quả của việc sử dụng trái phép chất ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy từ đó tránh xa các tệ nạn xã hội, không tái vi phạm pháp luật, từ đó sống tích cực, lành mạnh, tham gia phòng, chống tội phạm và trở thành người có ích cho xã hội.
Tại Hưng Yên, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình của niềm tin” năm 2022 nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống ma tuy cho các học viên trong cơ sở. Chương trình nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn các cấp trong công tác phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao kỹ năng sống, hình thành lối sống đẹp, có ích, có khát vọng vươn lên cho thanh niên. Dự Chương trình có đồng chí Vũ Hồng Luyến – Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Nguyễn Khắc Sang – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc Cơ sở; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, lãnh đạo các ban Tỉnh đoàn, phòng chuyên môn của Sở Lao động, Thương binh và xã hội; Lãnh đạo các phòng, ban, cán bộ Cơ sở Điều trị, Bí thư Đoàn xã Xuân Trúc và 140 học viên đang điều trị tại Cơ sở. Tại chương trình đồng chí Đặng Ngọc Đông – Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã phát biểu ghi nhận những kết quả hoạt động của Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh; đồng thời khẳng định, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hưng Yên với vai trò là tổ chức đồng hành cùng thanh niên, sẽ luôn quan tâm, hướng đến các đối tượng thanh niên để định hướng, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên, tạo môi trường cho mỗi đoàn viên, thanh niên được phát huy sở trường, thế mạnh của mình. Tại Chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng một số nhu yếu phẩm cần thiết cho học viên điều trị tại cơ sở trị giá 5.000.000 đồng; biểu dương, tặng quà cho 10 học viên Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh có thành tích học tập các nội dung giáo dục pháp luật tốt; tổ chức giao lưu văn nghệ và giao lưu hỏi đáp tìm hiểu về lịch sử, văn hóa quê hương, đất nước giữa ĐVTN Chi đoàn Tỉnh đoàn với thanh niên Cơ sở điều trị NMT tỉnh để chia sẻ, động viên với Cơ sở và học viên trong dịp 30/4, 1/5. Trước đó, đồng chí Nguyễn Khắc Sang – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh cũng đã phát biểu ghi nhận, chỉ đạo, định hướng hoạt động đối với Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh, động viên học viên. Đồng chí Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh đã phát biểu giới thiệu về Cơ sở điều trị, mong muốn hai đon vị tiếp tục có những hoạt động phối hợp trong thời gian tiếp theo. Chương trình “Hành trình của niềm tin” lần thứ hai được tổ chức đã khẳng đinh rõ sự quan tâm, đồng hành của tổ chức Đoàn với các đối tượng thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế góp phần làm tốt công tác giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích, có khát vọng vươn lên cho thanh niên tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành và của toàn xã hội./.
Tại Lạng Sơn, Ngày 24/6/2022, chương trình “Bước về phía Mặt trời” đã được tổ chức tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn với sự tham gia của 150 học viên đang điều trị cai nghiện tại đây. Chương trình do Tỉnh đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an tỉnh, Sở LĐ, TB và XH tỉnh và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động như: xem phóng sự “Bước về phía mặt trời”, tìm hiểu và trò chuyện với thanh niên cai nghiện tiêu biểu; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hình sự, giao lưu văn nghệ, được nghe nói chuyện chủ đề “Khát vọng và niềm tin hướng thiện” do Thượng tọa Thích Quảng Truyền – Trưởng ban Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh chia sẻ. Phát biểu tại chương trình, đồng chí Đinh Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh sinh viên, người lao động và nhân dân, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác và đấu tranh với tội phạm ma túy, phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Dịp này, Ban Tổ chức cũng trao tặng quà cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và 32 học viên tiêu biểu, tổng trị giá 20 triệu đồng. Cùng thời điểm trên, Tỉnh đoàn và các đơn vị cũng phối hợp tổ chức diễu hành tuyên truyền phòng chống ma túy trên các tuyến đường chính của thành phố cùng với xe ô tô thông tin lưu động và 50 xe máy, 100 đoàn viên thanh niên tham gia.Trước đó, ngày 23/6, Tỉnh đoàn Lạng Sơn cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà 02 thanh niên cai nghiện thành công là anh Vi Văn Long sinh năm 1982, thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình và anh Hoàng Mạnh Linh sinh năm 1988, thôn Bản Vàng, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc (mỗi suất quà trị giá 500.000đ). Đây là 02 thanh niên tiêu biểu đã vượt qua những lỗi lầm để vươn lên phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Thông qua chuỗi hoạt động đã khẳng định sự quan tâm, hy vọng, tin tưởng của các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với những bước chuyển mình, hướng về tương lai tươi sáng của các học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, góp phần làm tốt công tác giáo dục, định hướng lối sống đẹp, sống có ích, sống có khát vọng vươn lên cho những con người từng lầm lỡ./.
Tại Thừa Thiên Huế, Tỉnh đoàn Thừa Thiên – Huế vừa khai mạc chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Chiều ngày 27.10, tại H.Quảng Điền, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thừa Thiên – Huế đã khai mạc chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2022. Phát biểu khai mạc chương trình, chị Hoàng Thị Thùy Linh, Phó bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên – Huế, đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, tuyên truyền cho người dân hiểu, không kỳ thị, xa lánh mà cùng phối hợp, giúp đỡ tạo ra giải pháp giúp thanh niên hoàn lương hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. “Cần tổ chức dạy nghề, kết nối nguồn vốn hỗ trợ để tạo cơ hội việc làm. Qua đó, thắp sáng niềm tin vào cuộc sống cho thanh niên đã từng lầm lỡ để họ tự tin hơn vào bản thân, cùng vượt qua rào cản của mặc cảm, tìm cho mình lối đi đúng hướng và phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội”, chị Linh nói. Dịp này, chị Linh và đoàn công tác đã đến thăm và trao tặng 500 con gà giống cho anh Ngô Phước Lộc, một trong những thanh niên hoàn lương tiêu biểu tại H.Quảng Điền. Đến nay, bằng tinh thần vượt khó, phấn đấu làm ăn, anh Lộc đã ổn định cuộc sống và công việc, trở thành người công dân có ích cho xã hội. Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là một trong những hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ Thừa Thiên – Huế, thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm, chia sẻ của thanh niên đối với những người từng lầm lỡ. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật và hướng nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm… chương trình giúp động viên thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.