Thượng Tọa Thích Nhựt An – Tấm Gương Sáng Trong Học Tập Và Làm Theo Tư Tưởng, Đạo Đức, Phong Cách Hồ Chí Minh

Thượng tọa Thích Nhựt An, trụ trì Tổ Đình Phước Tường, sinh năm 1966, tại TP Hồ Chí Minh trong một gia đình theo Đạo Phật nhiều đời, Thượng tọa Thích Nhựt An xuất gia năm 1981, khi mới 15 tuổi, năm 1995 thầy được bổ nhiệm làm trụ trì Tổ đình Chùa Phước Tường. Thượng tọa được Ban Trị sự Phật giáo Quận 9 (cũ) giao giữ chức Trưởng Ban kinh tế tài chính. Ở cương vị này, ngoài việc chăm lo công tác phật sự của Chùa và Giáo hội Phật giáo, Thượng tọa Thích Nhựt An còn có nhiều hoạt động từ thiện xã hội đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Hơn 40 năm tu hành, Thượng tọa Nhựt An vẫn luôn tâm niệm, một người tu hành tốt là phải biết gắn việc đạo với việc đời, mọi việc làm cho đạo phải đồng thời giúp ích cho đời. Tấm lòng từ bi, nhân ái, bao dung, độ lượng và luôn mong muốn hướng con người đến điều thiện và những giá trị tốt đẹp, giá trị cốt lõi về triết lý nhân sinh quan, thế giới quan trên tinh thần “Phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật”. Các bài thuyết pháp về đạo Phật của Thượng tọa đều dễ hiểu, dễ nhớ, giúp người dân địa phương và Phật tử xa gần cùng hiểu đúng về đạo lý làm người và đạo pháp nhà Phật. Cùng với việc vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa, đời sống kinh tế, Thầy còn là người chủ trì nhiều chương trình từ thiện.

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ năm 2018, được sự vận động của Ban Thường trực UB.MTTQVN và Hội Chữ thập đỏ phường Tăng Nhơn Phú A, với vai trò là trụ trì Chùa Phuớc Tường, Thượng tọa đã tổ chức điểm hiến máu nhân đạo cố định tại chùa để kêu gọi Tăng, ni, phật tử, sinh viên và Nhân dân sinh sống gần chùa cùng tham gia hiến máu cứu người, thể hiện tấm lòng từ bi, bác ái của đạo Phật. Cứ định kỳ 2 tháng tổ chức 1 lần, mỗi lần có hơn 100 người tham gia tình nguyện hiến máu. Đến nay đã vận động tổ chức được 19 đợt, với tổng số người tham gia hiến máu nhân đạo hơn 2.200 lượt người. Ngoài việc nhận quà theo tiêu chuẩn, chùa vận động trao tặng thêm mỗi người tham gia hiến máu 1 phần quà, gồm (trứng, chao và suất ăn trưa), tổng kinh phí hơn 176 triệu đồng. Để gương mẫu cho những người khác thực hiện theo, Thượng tọa đã đăng ký đầu tiên hiến máu tình nguyện tại chùa, đến nay đã hiến máu 7 lần và cũng vận động mỗi đợt có từ 20 đến 25 tăng ni và phật tử ra đăng ký hiến máu.

Bên cạnh đó, với những hoàn cảnh khó khăn bị bệnh không có tiền mua thuốc điều trị, nhiều năm qua, chùa đã mở phòng thuốc nam từ thiện, châm cứu miễn phí giúp đỡ người nghèo, chùa đã mời Lương y Phùng Văn Quảng cộng tác giúp đỡ, hàng ngàn thang thuốc và hơn 200 lượt người bệnh được châm cứu trị bệnh; đồng thời, phối hợp với UB.MTTQVN phường Tăng Nhơn Phú A tổ chức ra mắt “Vườn ươm thuốc nam” tại chùa, để từ vườn thuốc có nguồn nguyên liệu thuốc tốt, đảm bảo chất lượng cung cấp cho phòng thuốc nam từ thiện của chùa để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ngày càng tốt hơn.

Thực hiện cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, Thượng tọa đã vận động các chư tăng trong chùa và Phật tử phân loại rác tại nguồn và xây dựng mô hình bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp trong cơ sở tôn giáo; không đốt, rải giấy tiền vàng mã khi có hậu sự, đưa tang; hạn chế đốt nhang khi viếng chùa hoặc các lễ hội của tôn giáo; với những trường hợp khó khăn khi qua đời, Thầy nhận tổ chức tang lễ miễn phí và hỗ trợ, tro cốt được lưu thờ tại chùa.

Không chỉ hưởng ứng tích cực các phong trào, hoạt động của Chính quyền địa phương, Thượng tọa Thích Nhựt An luôn hướng dẫn các Phật tử tu học theo chánh pháp của Đức Phật, chấp hành đúng quy định pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; vận động tăng ni, Phật tử thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh, bài trừ hủ tục lạc hậu và mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tiết kiệm trong lễ tang, lễ cưới, tiết kiệm trong chi tiêu để chăm lo gia đình và tham gia công tác từ thiện xã hội, nhân đạo.

Thượng tọa Thích Nhựt An vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2023.

Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Thượng tọa Thích Nhựt An đã tuyên truyền vận động chư Tăng, Phật tử tham gia trồng cây xanh, tổ chức phân loại rác sinh hoạt tại nguồn; tổ chức phóng sanh hàng trăm tấn cá, nhằm cân bằng hệ sinh thái, góp phần làm cho diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp… Cùng với việc thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, Thượng tọa đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Vận động hơn 20 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà tình thương; xây dựng cầu giao thông nông thôn; tặng học bổng cho học sinh nghèo, thẻ BHYT, phương tiện sinh kế, đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, “ Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” của TP Thủ Đức, MTTQ phường Tăng Nhơn Phú A và các tỉnh Tây nguyên, Tây Nam bộ, Tây Bắc; duy trì tặng quà, học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học, Thầy là chỗ dựa khi các sinh viên nghèo các Trường xung quanh chùa như Đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Giao thông vận tải có điều kiện tiếp tục việc học; có nhiều em sinh viên được Thầy giúp đỡ nay ra trường có việc làm ổn định quay về chùa cùng Thầy tiếp tục thực hiện công tác thiện nguyện.

Thượng tọa Thích Nhựt An trao tặng nhà nhân ái cho thanh niên nghèo tại xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Hưởng ứng lời kêu gọi của UB.MTTQVN TP Thủ Đức, Tổ Đình Phước Tường đã tổ chức “Bếp cơm nghĩa tình” luôn đỏ lửa phục vụ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19 năm 2021. Thượng tọa Thích Nhựt An chia sẻ: thấy đây là một việc làm rất nhân văn, cần làm và nên làm, nhất là khi Thành phố đang cùng nhau chống dịch, mỗi người đều phải có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, do đó Tổ Đình Phước Tường cùng tham gia và cung cấp 200 suất ăn mỗi ngày, tùy tình hình có thể tăng 500 suất để góp phần chung tay chăm lo tốt cho người dân”; trao tặng 15 tấn rau, củ quả, 10 tấn gạo, tặng quà, chăm lo hơn 1.000 hộ khó khăn tại các khu phố. Sau khi UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19/6/2021 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống, dịch trên địa bàn, nhằm cùng Chính quyền chăm lo cho các hộ khó khăn, đặc biệt là công nhân ở trọ an tâm ở lại tại chỗ, Thượng tọa Nhựt An cùng UB.MTTQVN thành phố, phường trao 5.000 suất quà, gồm (gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả)  trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Nhắc đến những việc đã làm của bản thân, Thượng tọa Thích Nhựt An luôn cho rằng đó là những việc rất đỗi bình dị, là những việc mà bản thân phải thực hiện để đúng với phương châm “Sống tốt đời – đẹp đạo”. Nói về dự định của mình trong thời gian tới, Thượng tọa sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm và người dân chung tay quyên góp ủng hộ để giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. Tấm lòng thiện nguyện, những việc làm của Thầy đã đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện xã hội, chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá ở địa phương. Những nghĩa cử cao đẹp, tình đoàn kết yêu thương và tấm lòng thiện nguyện được Chính quyền và Nhân dân rất trân trọng, đã lan tỏa tinh thần từ bi của Đạo Phật trong đời sống xã hội. Tinh thần hăng hái, tích cực vì cuộc sống cộng đồng của Thượng tọa Thích Nhựt An thực sự là tấm gương sáng rất xứng đáng được biểu dương khen ngợi.

Với nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện, Thượng tọa Thích Nhựt An đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2023./.

NGUỒN: Trung tâm văn hóa thành phố Thủ Đức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.