Điển hình trong học tập và làm theo lời Bác

Trung tá Nguyễn Văn Khuây, sinh năm 1981, hiện đang công tác tại Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Tiền Giang, là cán bộ có tinh thần cầu tiến và tận tụy với công việc, là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Tiền Giang.

Trung tá Nguyễn Văn Khuây chỉ huy kiểm tra bắn đạn thật cho đối tượng sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp.

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, cha của đồng chí Khuây từng công tác trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, là thương binh ¾, khi trở về với cuộc sống đời thường, cha của đồng chí lúc nào cũng tâm nguyện có con, cháu tiếp bước vào Quân đội để cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Khuây là con thứ 5 trong gia đình có 8 anh chị em, như bao lớp thanh niên với ước mơ và hoài bão, mong có thể góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2002, đồng chí đã tình nguyện nhập ngũ vào Quân đội.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, từ Trợ lý binh chủng, Trợ lý Tác huấn đến Tiểu đoàn trưởng, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 924 và hiện nay là Trưởng ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh. Dù bất cứ nhiệm vụ nào, bản thân đồng chí luôn phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nguyễn Văn Khuây tâm sự: “Lúc đầu khi nhận nhiệm vụ, bản thân vừa mừng, vừa lo; mừng là được lãnh đạo, chỉ huy đã tin tưởng giao cho nhiệm vụ mới cao hơn, lo là công việc mới đòi hỏi vai trò tham mưu cho cấp trên phải đúng, trúng, chính xác, kịp thời, chất lượng. Chính vì những trăn trở đó mà bản thân tôi càng cố gắng, nỗ lực trau dồi phẩm chất đạo đức của người cán bộ, luôn hết mình vì công việc, cho dù đó là những công việc nhỏ nhất”.

Từ suy nghĩ đó, bản thân đồng chí đã xác định rõ và cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các chú, các anh, đồng chí đi trước; đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của cơ quan chuyên môn cấp trên, nghiên cứu thêm tài liệu… Từ đó, nội dung công việc dần nắm chắc, từng bước xây dựng cho mình phương pháp, tác phong làm việc khoa học, chặt chẽ, vận dụng linh hoạt các phương pháp tham mưu, để giúp người chỉ huy lãnh đạo, điều hành đơn vị ngày càng hiệu quả.

Đặc biệt, với vai trò tham mưu về công tác sẵn sàng chiến đấu, xây dựng khu vực phòng thủ, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, chấp hành điều lệnh, xây dựng chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”… ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh. Trong công việc, đồng chí thường xuyên sắp xếp quỹ thời gian sao cho khoa học, bố trí hợp lý để hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao. Khi có việc đột xuất, bản thân đồng chí làm cả giờ nghỉ, ngày nghỉ để giải quyết xong công việc rồi mới về với gia đình.

Đặc biệt, trong nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, bản thân đồng chí đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ CHQS tỉnh và tham gia thành viên tiểu ban tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Phối hợp với các cơ quan kịp thời tham mưu, đề xuất cho Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy ban hành kế hoạch tiếp nhận 17 đợt, với gần 4.000 lượt công dân Việt Nam từ các nước về cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh. Khảo sát, chọn địa điểm khu cách ly y tế tập trung, đề xuất điều động lực lượng thực hiện các nhiệm vụ, trọng tâm là công tác chỉ huy, quản lý điều hành, bảo đảm hậu cần tại các khu cách ly và bệnh viện dã chiến…

Qua đó, để lại nhiều tình cảm sâu nặng trong lòng nhân dân hình ảnh, phẩm chất người chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, những năm qua, đồng chí Khuây luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và là tấm gương tiêu biểu để các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị noi theo. Trong học tập, ngoài quán triệt, nghiên cứu tiếp thu các văn bản, tài liệu về học theo Bác do đơn vị triển khai, đồng chí còn chủ động sưu tầm các tài liệu khác có liên quan để nâng cao hiểu biết về tư tưởng và tấm gương của Người.

Đại tá Nguyễn Văn Quý, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Bí thư Đảng ủy Phòng Tham mưu cho biết: “Đồng chí Khuây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nhiệt tình với công việc, không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong mọi lời nói và hành động. Đồng chí thực sự là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được đồng chí, đồng đội yêu mến”.

Trung tá Nguyễn Văn Khuây cho biết thêm: “Quá trình rèn luyện, học tập làm việc tại đơn vị không phải một sớm một chiều mà thành công, đôi khi còn vấp phải những vần đề mà mình không mong muốn. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm cùng với sự động viên của cấp ủy, chỉ huy các cấp, bên cạnh một tập thể đoàn kết, thống nhất và sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, người thân, bạn bè đã giúp tôi ngày càng tiến bộ”.

Bằng sự nỗ lực và kiên trì phấn đấu, Trung tá Nguyễn Văn Khuây được công nhận Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền; năm 2021, được nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng; từ năm 2021 – 2022, được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” trong phong trào thi đua quyết thắng; năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập khu vực phòng thủ và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

Với những thành tích đó, năm 2022, đồng  chí được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 quyết định thăng quân hàm trước niên hạn từ Thiếu tá lên Trung tá. Đặc biệt, tháng 5-2023 vừa qua, Trung tá Nguyễn Văn Khuây được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

NGUỒN: Báo Ấp Bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.