Lan tỏa phong trào thanh niên làm theo lời Bác

Thực hiện cuộc vận động đoàn viên, thanh niên làm theo lời Bác, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua với những mô hình, hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương cũng như xây dựng phong trào đoàn ngày càng lớn mạnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà – tấm gương trong học tập và làm theo Bác

Sinh ra và lớn lên ở xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Thị Hà đã được gia đình định hướng theo nghề giáo. Sau khi tốt nghiệp THPT, Hà quyết tâm thi đỗ và theo học Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ. Năm 2010, ra trường, Hà xin về giảng dạy môn Tin học tại Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường. Trong quá trình công tác, cô Hà luôn nỗ lực rèn luyện, tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Để nâng cao chất lượng các giờ lên lớp, cô luôn chú trọng tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm; ý thức cao trong vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm hướng học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Đồng thời, tìm tòi, đổi mới cách dạy và truyền đạt, tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao chất lượng các tiết học. Nhờ vậy, hằng năm, môn Tin học ở các lớp do cô trực tiếp giảng dạy luôn đạt chất lượng tốt, giành thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi các cấp. Riêng năm học 2022 – 2023, hầu hết học sinh do cô giảng dạy ở cả 3 khối 10, 11, 12 đều bảo đảm chất lượng; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 100% ở các lớp học. Bên cạnh công tác giảng dạy đại trà, cô luôn chú trọng đến hoạt động giáo dục mũi nhọn. Từ năm 2020 đến nay, cô đã đào tạo khoảng hơn 20 học sinh giỏi cấp tỉnh ở các khối học, trong đó có nhiều học sinh giỏi vượt cấp. Ngoài ra, năm học  2022 – 2023, có 2 học sinh do cô Hà trực tiếp bồi dưỡng đã đạt Huy chương Đồng cuộc thi Olympic Tin học Miền Trung – Tây Nguyên.

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, cô Nguyễn Thị Hà thường xuyên tham gia nghiên cứu khoa học. Theo cô, công tác này không chỉ là cách tốt nhất để áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn, phục vụ chính công việc, đời sống mà còn góp phần quan trọng để nâng cao công tác chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là chất lượng giảng dạy tại các trường học. Các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm cô tham gia nghiên cứu thường tập trung vào những biện pháp, giải pháp để đổi mới công tác quản lý, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào thực tiễn đời sống và có ý nghĩa rất lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô được đánh giá mang tính thực tiễn cao như: Sáng kiến kinh nghiệm phát huy tính tích cực của học sinh bằng cách vận dụng phương pháp dạy học nhóm vào bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng – Tin học lớp 1; giúp học sinh tiếp cận với phương pháp quy hoạch động bằng một số bài toán đơn giản trong Tin học; nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học qua một số bài toán điển hình về quy hoạch động cho học sinh THPT…

Luôn ý thức cao trong học tập và làm theo Bác, cô Hà không ngừng học tập để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đến nay, cô đã hoàn thành chương trình thạc sỹ chuyên ngành Khoa học máy tính; hiện là tổ phó tổ chuyên môn. Không ngừng học hỏi để vươn lên, cô đã khẳng định năng lực chuyên môn tại các kỳ thi, hội thi dành cho giáo viên cấp tỉnh. Trong đó, cô đã đạt giải Ba trong Hội thi giáo viên dạy giỏi các môn Khoa học tự nhiên tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023.

Ngoài ra, với cương vị Phó Bí thư Đoàn trường, cô luôn tích cực tham gia các hoạt động cũng như tham mưu các giải pháp để Đoàn trường THPT Nguyễn Viết Xuân hoạt động hiệu quả hơn. Những chương trình mà cô cùng Ban chấp hành Đoàn tổ chức thường niên đã được Đảng bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong giáo viên, học sinh nhà trường như: Các chương trình của lễ khai giảng năm học mới, Tết Trung thu, Xuân sum vầy, các giải thể thao học sinh…

Còn với Nguyễn Thị Cúc Phương, Bí thư Đoàn thanh niên xã Đình Chu, huyện Lập Thạch, học và làm theo Bác là hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn từ những nội dung nhỏ nhất. Vì vậy, để công tác đoàn phát triển, tập hợp được nhiều đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, Phương đã cùng Ban chấp hành Đoàn xã nỗ lực đổi mới phương thức sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tìm hiểu, học hỏi những mô hình hoạt động của các địa phương khác để vận dụng linh hoạt vào các hoạt động Đoàn xã.

Bí thư Đoàn thanh niên xã Đình Chu Nguyễn Thị Cúc Phương tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023

Với cương vị Bí thư Đoàn xã, chị đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động tình nguyện, tạo bước đột phá và giá trị gia tăng trong phong trào thanh niên tình nguyện, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành và thông qua đó phát triển, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn. Đồng thời, triển khai các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, tổ chức ra quân đồng loạt vệ sinh môi trường, dọn dẹp hành lang giao thông, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội…Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền đoàn viên thanh niên thực hiện Nghị quyết số 05 của Đảng ủy xã về xây dựng nông thôn mới nâng cao; tổ chức ra quân đồng loạt vệ sinh môi trường, dọn dẹp hành lang giao thông tại 7 chi đoàn cơ sở; thường xuyên phát động thực hiện Ngày chủ nhật xanh, thu hút hơn 200 lượt đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, làm sạch các tuyến kênh mương bị ô nhiễm trên địa bàn, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, làm đẹp cảnh quan môi trường thôn, xóm.

Cùng Ban chấp hành Đoàn xã, Bí thư Đoàn Nguyễn Thị Cúc Phương chủ động triển khai thực hiện phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ với tinh thần sáng tạo được phát huy tối đa trên tất cả các lĩnh vực như: Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tham gia sáng tạo khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong lao động, sản xuất, cuộc sống. Đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Ban chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với công an xã, Ban chỉ huy quân sự xã thực hiện tốt việc giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương như tuyên truyền phòng chống các tai tệ nạn xã hội…

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Cúc Phương đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên; Ban chấp hành Đoàn xã cũng nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, quản lý 3 tổ vay vốn cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế với tổng dư nợ gần 6,7 tỷ đồng cho 101 đoàn viên vay vốn. Từ đó, phát triển và nhân rộng điển hình các mô hình kinh tế, các ngành nghề kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần quan trọng cho việc đoàn kết tập hợp thanh niên.

Đây chỉ là 2 trong số 24 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023 đã được Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tuyên dương. Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn đã triển khai đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới 100% các cơ sở đoàn, chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức triển khai phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị. Năm 2023, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tuyên dương 24 thanh niên tiến tiến trong học tập và làm theo lời Bác – là những điển hình tại địa phương, đơn vị, có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực. Từ những điển hình tiến tiến này đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm vệ sinh môi trường, an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng./.

NGUỒN: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Vĩnh Phúc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.